Xây dựng đường sắt cao tốc là một giải pháp đảm bảo sự đi lại của người dân giữa các đô thị lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Do yêu cầu khai thác ở tốc độ cao (trên 200 km/h), so với cầu đường sắt thông thường, việc tính toán thiết kế cầu cho đường sắt cao tốc đòi hỏi những yêu cầu mới, đặc biệt là yêu cầu về dao động của kết cấu cầu và dao động của hệ cầu - tàu cao tốc nhằm đảm bảo sự êm thuận cũng như độ ổn định của đoàn tàu trong quá trình khai thác. Các yêu cầu mới này dẫn đến việc lựa chọn các kích thước sd bộ của kết cấu cầu đường sắt thông thường sẽ không phù hợp với kết cấu cầu đường sắt cao tốc. Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của chiều cao dầm đến tần số dao động của kết cấu cầu dầm hộp bê tông giản đơn nhị) nhỏ và vừa sử dụng cho đường sắt cao tốc. Qua c
c kết quả phân tích động lực học bằng phần mềm mô phỏng, các tác giả đề xuất khoảng tỷ lệ hợp lý giữa chiều cao dầm chủ và chiều dài nhịp khi xét đến yêu cầu về tần số dao động của kết cấu cầu đường sắt cao tốc.