Trong chương trình của bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) ở trường Trung học cơ sở (THCS), Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương về phương pháp giáo dục chú trọng tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh (HS) khám phá, phân tích, khai thác thông tin, xử lý tình huống
coi trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) để HS tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển kỹ năng và thái độ tích cực. Trên cơ sơ đó, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực của người công dân tương lai. Một trong những hình thức tổ chức dạy học mang tính trải nghiệm cao, đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên chính là dạy học tham quan thực địa. Vậy, HĐTN là gì? Thế nào là hình thức dạy học tham quan thực địa? Ưu thế của hình thức dạy học trên để tổ chức HĐTN trong dạy học môn GDCD là gì? Quy trình tổ chức HĐTN thông qua dạy học tham quan thực địa trong dạy học môn GDCD ở trường THCS được tiến hành ra sao? Bài báo này lý giải những vấn đề đặt ra trên đây., Tóm tắt tiếng anh, In the curriculum of Civic education in secondary school, the Ministry of Education and Training (Vietnam) advocates an educational method to focus on organizing and guiding field study activities. In these activities, students can discover, analyze, and exploit information and deal with encountered situations. Students can also gain new knowledge and develop skills and positive attitudes. On this basis, students can shape and develop the qualities and capacities of future citizens. One of the teaching formats through which students can acquire experience and meet the requirements mentioned above is field sightseeing teaching.