Tôm nước lợ trong thời gian gần đây được xem là ngành hàng chủ lực của vùng Đông bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên trong quá trình phát triển ngành hàng gặp rất nhiều khó khăn từ khâu đầu vào đến đầu ra cũng như chưa thể nâng cao giá trị gia tăng cho toàn chuỗi và chưa đạt được yêu cầu xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Vì vậy nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố vĩ mô và vi mô ảnh hưởng đến ngành hàng tôm ở vùng Tây Nam Bộ thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích như 5 áp lực cạnh tranh của Porter, mô hình PEST và phân tích SWOT, nhằm đề xuất hệ thống các giải pháp nâng cấp chuỗi giá trị tôm vùng Tây Nam Bộ. Có 4 nhóm giải pháp đã được đề xuất để phát triển ngành hàng tôm ở vùng TNB gồm (1) nhóm giải pháp đầu tư và tạo việc làm, (2) cải thiện kênh phân phối, (3) cải tiến/đổi mới sản phẩm và (4) cắt giảm chi phí sản xuất., Tóm tắt tiếng anh, Brackish water shrimp culture has recently been considered a key industry of the Mekong Delta region. However, during the value chain from input to output, the chain actors have to face many difficulties, they are unable to increase the added value for the whole chain and the output do not meet the export requirements to the fastidious markets. Therefore, this study focuses on analyzing macro and micro factors impacting shrimp industry in the the Mekong Delta region through the use of analytical tools such as Porter's five forces, PEST model, and SWOT analysis to propose a system of solutions to upgrade the shrimp value chain in the the Mekong Delta region. Four solutions were proposed to develop the shrimp industry in the the Mekong Delta region, including (1) investing and creating jobss, (2) improving distribution channels, (3) improving/innovating products, and (4) cutting production costs