Bài báo nằm trong chuỗi nghiên cứu về quy trình thiết kế e-Learning trong ngữ cảnh giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Phạm vi của bà i báo tâp̣ trung trı̀nh bà y về bài toán thiết kế khóa học trực tuyến, trong đó phần nội dung chính đề cập đến là kịch bản sư phạm trực tuyến. Bài báo phân tích một cách rõ ràng, chi tiết về các vấn đề liên quan đến kịch bản sư phạm trực tuyến, các kết quả nghiên cứu của bài báo là nền tảng lí luận cho việc thiết kế kịch bản sư phạm nói riêng và quy trình thiết kế khóa học trực tuyến nói chung, Tóm tắt tiếng anh, The article is one of a series of reseach on e-Learning design process in the context of online education in Vietnam. The scope of the paper focuses on designing online courses, in which the main idea is the online pedagogical script. The paper analyzed clearly and in details issues related to online pedagogical scripts. Based on the results of the article, theoretical foundations for the design of pedagogical scripts in particular and online course design process in general will be proposed.