Các môn lý luận chính trị (LLCT) được tổ chức giảng dạy và học tập trong hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam có tính chất bắt buộc. Việc giảng dạy các môn LLCT đã trải qua nhiều giai đoạn với những điều chỉnh, đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH). Theo Công văn số 3056/BGDĐT GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn LLCT (Gọi tắt là Công văn 3056), các cơ sở GDĐH, trong đó có Trường Đại học Thương mại (ĐHTM), phải thực hiện triển khai chương trình các môn LLCT mới từ năm học 2019-2020. Bên cạnh nguồn dữ liệu thứ cấp, bài báo sử dụng các nguồn dữ liệu sơ cấp có được từ việc quan sát, phỏng vấn chuyên gia và nghiên cứu tình huống. Không những vậy, bài viết cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính như phân tích-tổng hợp, quy nạp-diễn dịch, so sánh. Nghiên cứu này đã chỉ ra những thuận lợi và khó khăn, thách thức trong việc triển khai thực hiện công văn 3056 đối với các chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ đại học không chuyên về LLCT, trong đó phân tích tình huống Trường ĐHTM triển khai thực hiện Công văn 3056 như là một minh chứng thực tiễn. Trên cơ sở đó, đưa ra một số định hướng giải pháp nhằm thực hiện tốt việc giảng dạy các môn LLCT theo tinh thần công văn 3056.