Nghiên cứu thực nghiệm mô đun độ cứng của đất nền dưới tác dụng của tải trọng lặp

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Bùi Văn Phú, Nguyễn Quang Tuấn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Giao thông vận tải, 2021

Mô tả vật lý: 384-510

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 416110

Mô đun đàn hồi động (Mr) của đất nền đường được sử dụng để mô tả mối quan hệ ứng suất-biến dạng của đất nền đường dưới tác dụng của tải trọng có tính chu kỳ. Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm trong phòng xác định giá trị Mr của đất nền đường. Hai loại vật liệu đất nền đường của 2 dự án xây dựng kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam được sử dụng để nghiên cứu. Thí nghiệm được thực hiện bằng máy nén 3 trục. Quy trình thí nghiệm tuân theo tiêu chuẩn AASHTO T 307-99. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng trạng thái ứng suất (áp lực buồng nén và ứng suất lệch) là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mô đun đàn hồi động của đất nền. Khi cấp áp lực buồng nén tăng thì giá trị Mr tăng lên, trong khi nếu cấp ứng suất lệch tăng thì giá trị Mr giảm xuống. Ngoài ra, loại đất nền là đất hạt mịn hay đất hạt thô có ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa giá trị Mr với trạng thái ứng suất. Từ kết quả thí nghiệm, phần mềm tính toán kết cấu hệ nhiều lớp Viscoroute 2.0 được sử dụng để mô phỏng và tính toán để xác định giá Mr phù hợp cho công tác thiết kế kết cấu áo đường cụ thể., Tóm tắt tiếng anh, The resilient modulus (Mr) of subgrade soil is used to describe stress-strain relationship of subgrade soil under cyclic load. This paper presents the results of the Mr test of subgrade soils in the laboratory. There were two types of subgrade soil of two different flexible pavement construction projects in Vietnam used for this research. The tests were conducted using Cyclic Triaxial Testing System. The experimental procedure is in accordance with AASHTO T307-99. The test results show that the stress state (confining pressure and deviator stresses) is the significant factor on the resilient modulus of subgrade soil. Mr increases with the increase of confining pressure and decreases with the increase of deviator stress. Also, the subgrade soil type of coarse-grained soil or fine-grained soil affects the relationship between Mr and stress state. From the test results, the Viscoroute 2.0, a multi-layer system calculating software was employed to simulate and calculate to determine the suitable Mr value for the design of asphalt pavement structures
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH