Chuẩn bị các điều kiện phát triển giáo dục (PTGD) đã và đang là sự chuẩn bị của nhiều địa phương trong công cuộc đổi mới và PTGD. Bằng cách áp dụng phương pháp điều tra viết, chúng tôi cứu tập trung vào việc tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn trong việc đảm bảo các điều kiện PTGD ở địa phương trên cơ sở của kết quả dự báo số trẻ, số học sinh đến trường. Kết quả cho thấy, dưới góc độ đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL), giáo viên (GV), nhà nghiên cứu các cấp giáo dục về thuận lợi và khó khăn của các điều kiện PTGD, các địa phương hiện có những thuận lợi nhất định về đường hướng phát triển có hệ thống dựa trên các cơ sở văn bản pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, những khó khăn về nguồn lực tài chính đã và đang tạo những cản trở nhất định tại các địa phương nói chung trong việc đảm bảo các điều kiện PTGD. Khắc phục được những hạn chế gặp phải là điều kiện để các địa phương đảm bảo sự phát triển bền vững.