Trong thời gian qua, cùng với những đổi mới về các phương pháp giảng dạy và trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh, thì việc kiểm tra đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên cũng đã được cải tiến nhằm đánh giá được trình độ sinh viên một cách chính xác hơn và khuyến khích việc dạy và học trên lớp hơn. Bài viết này, sau khi trình bày vắn tắt ba trường phái kiêm tra ngoại ngữ (trường phái ngôn ngữ học cấu trúc/ cấu trúc luận, ngôn ngữ học xã hội và ngôn ngữ giao tiếp), đưa ra ý kiến rang, cách thức kiểm tra đánh giá môn tiếng Anh là sự kết hợp của cả ba trường phái trên. Đông thời bài viết còn nêu ra ràng trong hai năm trở lại đâỵ, bài thi tiếng Anh có những thay đổi quan trọng về độ dài. nội dung và thang điểm. Đặc biệt là các phân kiêm tra kĩ năng đọc và viết một cách trực tiếp đã được thiết kế một cách hợp lí hơn và nhận được số đếm lớn hơn trên tổng điểm của toàn bài thi so với trước đây, và như vậy bài thi sẽ đánh giá được kĩ năng đọc và viết của sinh viên chính xác hơn, đồng thời khuyến khích sinh viên và giáo viên chú trọng đến hai kĩ năng này nhiều hơn trên lớp., Tóm tắt tiếng anh, In recent years together with innovations in teaching methods and in the curriculum of foreign languages, particularly English, the testing of students' language ability has been updated in order to evaluate their language skills more accurately and encourage positive washback effect on classroom learning and teaching. In this paper after the author briefly introduces three ways of language testing (structuralist linguistic school or discrete linguistic point testing, sociolinguistic school or integrative tests, and communicative language school or communicative language tests), she examines the end-of-term tests of English currently used in the university, and maintains that the tests are a combination of tasks of the above- mentioned schools. She also argues that over the last two years there have been important changes in the test length, content and score allocation between its sections. Particularly, the test tasks that measure reading and writing skills dứectly have been designed more sensibly and have been given more points in comparison with other tasks, thus the tests are able to assess students' reading and writing skills more exactly, and to encourage students and teachers to pay more attention to these skills in the classroom.