Đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách định giá chuyển giao của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phan Đức Dũng

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Công thương, 2019

Mô tả vật lý: 160-165

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 416455

Định giá chuyển giao được hiểu là việc thực hiện chính sách giá đối với sản phẩm (tài sản hữu hình, tài sản vô hình, dịch vụ, lãi tiền vay) được chuyển dịch giữa các bên có quan hệ liên kết không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường, nhằm tối thiểu hóa tổng số thuế phải nộp của tất cả các bên liên kết trên toàn cầu. Đối với doanh nghiệp, hoạt động này nhằm bảo toàn vốn kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới góc nhìn quản lý nhà nước, hành vi này được xem là thông đồng giữa các công ty trong cùng một tập đoàn để thỏa thuận giá cả không dựa trên giá thị trường, nhằm chuyển lợi nhuận từ công ty này sang công ty khác ở các quốc gia khác nhau. Xuất phát từ thực tế này, tác giả nghiên cứu các nhân tố, như (i) Chính sách thuế, (ii) Tỷ lệ lạm phát, (iii) Chính sách tỷ giá, (iv) Chính sách giáo dục, (v) Môi trường văn hóa, (vi) Môi trường pháp luật và (vii) Thể chế xã hội có ảnh hưởng như thế nào đến chính sách định giá chuyển giao, với kết quả phân tích 515 mẫu dữ liệu phù hợp, được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện khi khảo sát các đối tượng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Transfer pricing is understood as the implementation of a price policy for products (tangible assets, intangible assets, services, loan interests) transferred between related parties not at the assigned price. common practice in the marketplace, in order to minimize the total tax payable by all global affiliates. For businesses, this activity aims to preserve business capital, improve operational efficiency among enterprises. However, from the perspective of state management, this behavior is seen as collusion between companies in the same group to negotiate prices not based on market prices, in order to transfer profits from company to company. companies in different countries. Stemming from this fact, the author studies factors, such as (i) tax policy, (ii) inflation rate, (iii) exchange rate policy, (iv) education policy, (v ) Cultural environment, (vi) Legal environment and (vii) How social institutions affect transfer pricing policy, with the analysis of 515 appropriate data samples, collected by the convenient sampling method when surveying objects that are foreign-invested enterprises doing production and business activities in the territory of Vietnam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH