Thể loại tản văn lần đầu tiên được đưa vào dạy học trong
- Chương trình Ngữ văn 2018 ở lớp 7 và lớp 11. Về mặt lí luận, thuật ngữ "tản văn" bao gồm nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Điều này dẫn đến hai quan điểm khác nhau về phạm vi của tản văn so với kí tản văn bao gồm thể loại kí hay tản văn là một tiểu loại của kí. Tuy khác nhau về cách diễn đạt nhưng cả ba định nghĩa về tản văn trong ba bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7 đều thống nhất ở những khía cạnh nội hàm cơ bản của tản văn, coi tản văn là một tiểu loại của kí. Nội dung dạy học và yêu cầu cần đạt đọc hiểu thể loại tản văn ở
- Chương trình Ngữ văn lớp 7 đã được cụ thể hóa trong ba bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7 nhưng vẫn là thách thức lớn đối với các giáo viên trong thực tiễn triển khai bởi đây là một thể loại mới, còn ít tài liệu tham khảo. Bài viết đề xuất một số biện pháp dạy học đọc hiểu tản văn cho học sinh lớp 7- khối lớp đầu tiên được tiếp cận thể loại này theo yêu cầu của
- Chương trình Ngữ văn 2018. Các biện pháp đề xuất nhằm hướng dẫn học sinh đọc hiểu tản văn theo các yếu tố đặc trưng của thể loại này đề tài, chủ đề
mạch kết cấu và chi tiết tiêu biểu
chất trữ tình và hình tượng cái tôi tác giả
ngôn ngữ của tản văn., Tóm tắt tiếng anh, The genre of prose literature was first introduced into the 2018 Philology curriculum in the 7th and 11th grades. Theoretically, the term "prose" includes both broad and narrow senses. This will lead to two different views on the scope of prose, which includes the genre of travel literature or is a subtype of travel literature. Although being different in terms of expression, all three definitions of prose in three sets of 7th-grade Philology textbooks agree on basic aspects of prose, considering prose as a subtype of travel literature. The content and requirements for teaching reading comprehension of prose texts under the Philology curriculum in the 7th-grade have been specified in three sets of 7th-grade Philology textbooks. However, it is still a big challenge for teachers in practice because this is a new genre, so there are few references. This article aims to make suggestions on some measures to teach reading comprehension of prose texts for the 7th-graders - the first graders accessed this genre according to the Philology curriculum in 2018. These measures are aimed at guiding students to read comprehension of prose texts according to the typical elements of this genre, such as subject and topic, structural circuits and typical details, lyricism and the image of the author's ego, and the language of prose