Shadowing được ví như một trong những kỹ thuật trực quan nhất, hiệu quả nhất để nâng cao năng lực nghe tiếng Anh. Đây là vấn đề được các học giả quan tâm. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở Việt Nam để xem xét hiệu quả của kỹ thuật này đối với năng lực nghe ngoại ngữ. Do đó, các tác giả tiến hành nghiên cứu những tác động của kỹ thuật shadowing nhằm tăng khả năng nghe hiểu của sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh tại Khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nghiên cứu cũng nhằm tìm hiểu mức độ hài lòng của sinh viên đối với việc áp dụng quy trình thực hành kỹ thuật shadowing trên lớp và ở nhà. Hai mươi tám sinh viên tham gia vào nghiên cứu thực nghiệm kéo dài trong một tháng, được chia ngẫu nhiên thành các nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Dữ liệu được thu thập từ các bài kiểm tra trước và sau với hai nhóm sinh viên này
qua phỏng vấn năm sinh viên từ nhóm thực nghiệm
và quan sát quá trình thực hành shadowing tại lớp và ở nhà của nhóm này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ thuật shadowing có ảnh hưởng đến việc cải thiện khả năng nghe của sinh viên, đồng thời sinh viên cho thấy thái độ tích cực đối với các quy trình thực hành shadowing. Các tác giả hy vọng mang đến thông tin bổ ích và một cái nhìn rõ nét hơn về kỹ thuật shadowing cho giảng viên và học giả trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ., Tóm tắt tiếng anh, Shadowing is exemplified as one of the most intuitive, highly effective ways to accelerate the progress of obtaining a greater English listening ability. It is the matter of interest to scholars. However, no research was conducted in Vietnam to examine the effect of implementing shadowing on foreign language listening ability. That is why this research aims to investigate the possible impacts of shadowing on listening comprehension improvement of the English major sophomores at Faculty of Foreign Languages - Hanoi University of Industry as well as students' attitudes towards shadowing practice on in-class and at-home procedures. Twenty-eight students participated in a one-month experimental study, divided randomly into experimental and control groups. Data were collected from pre- and post-tests with these two student cohorts, interviews with five students from the experimental group and observations for in-class and at-home shadowing practice of this group. The research findings indicated that shadowing technique had an influence on students' listening improvement and did receive their attitudes on practice procedures. The researchers hope to introduce a new look as well as helpful information for teachers and scholars in language teaching domain.