Tính tự lập có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện nhân cách của trẻ. Giáo dục tính tự lập cho trẻ mầm non là hết sức cần thiết, giúp trẻ có tinh thần trách nhiệm với bản thân, đối với công việc, nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu này làm rõ khái niệm độc lập, cấu trúc tâm lý về tính độc lập của trẻ, đặc điểm và biểu hiện của tính độc lập của trẻ 4-5 tuổi trong hoạt động
từ đó xây dựng các tiêu chí, thang đo lường mức độ độc lập của trẻ 4-5 tuổi trong hoạt động giáo dục mầm non. Những kết quả này sẽ được sử dụng trong nghiên cứu và đánh giá thực tế tính tự lập của trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tính tự lập của trẻ nói riêng và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục mầm non nói chung., Tóm tắt tiếng anh, Independence plays a very important role in the development and perfection of a child's personality. Self-reliance education for preschool children is absolutely necessary, helping children to have a sense of responsibility for themselves, for their assigned work and tasks. This study clarifies the concept of independence, the psychological structure of children's independence, the characteristics and expression of independence of 4-5 year old children in activities
thereby develops criteria and scale to measure the independence level of 4-5 year old children in preschool activities. These outcomes would be used in research and practical evaluation children's independence, contributing to improving the effectiveness of children's independence education in particular, and the quality of child care, nurturing and preschool education in general.