Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng dạy và học tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn bậc Trung học phổ thông (THPT), đi sâu tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn trong việc dạy và học văn học nước ngoài đồng thời chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. Bài viết không chỉ khẳng định vị trí của văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn bậc THPT mà còn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tác phẩm văn học nước ngoài sao cho hiệu quả như thay đổi phương pháp dạy và học văn học nước ngoài theo hướng phát huy năng lực người học, dạy học theo chủ đề, tăng cường các hoạt động ngoại khóa và sân khấu hóa văn học nước ngoài., Tóm tắt tiếng anh, This article presents the research results on the current situation of teaching and learning foreign literary works in the high school literature program, delves into the advantages and disadvantages of teaching and learning foreign literature, and points out the reasons that lead to this situation. The article not only affirms the position of foreign literature in the high school literature program but also offers some solutions to improve the quality of teaching and learning foreign literary works, such as changing the method of teaching and learning foreign literature in the direction of promoting learners' capacity, teaching by topic, enhancing activities in foreign languages, extracurricular activities and theatricalization of foreign literature.