Phát triển kỹ năng phù hợp cho sinh viên ở bậc đại học là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh kinh tế xã hội toàn cầu có nhiều biến đổi và thách thức như hiện nay. Đại dịch Covid 19 đã tác động đáng kể đến cuộc sống sinh viên đại học, bắt buộc sinh viên phải thích nghi môi trường học tập trực tuyến và song song cả trực tuyến và trực tiếp. Trong môi trường học tập trực tuyến, bên cạnh những kỹ năng phổ biến như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, sinh viên đã hình thành những kỹ năng mới như kỹ năng kỹ thuật số, kỹ năng giao tiếp trực tuyến, kỹ năng thích ứng với các hình thức kiểm tra đánh giá trực tuyến,... Bài viết đề cập đến các nhóm kỹ năng của sinh viên đại học theo hai nhóm chính gồm nhóm kỹ năng sống trong môi trường đại học (student life skills) và nhóm kỹ năng đáp ứng cuộc sống việc làm tương lai (work relevant skills), số liệu trong bài viết dựa trên nghiên cứu thực hiện tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trong năm học 2020-2021 qua khảo sát ý kiến của 19 giảng viên và 280 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh., Tóm tắt tiếng anh, Developing appropriate skills for university students is an urgent issue in today's changing and challenging global socioeconomic context. The Covid 19 pandemic has placed a significant impact on university student life, forcing students to adapt to online mode of learning as well as a combination of online and onsite learning simultaneouly. In the online learning environment, besides common skills such as teamwork skills, independent working skills, communication skills, leadership skills, students have formed new skills such as digital skills, online communication skills, skills to adapt to online assessment forms, etc. This article attempts to deal with skill groups of university students as consisting of student life skills and work- related skills. The data in the article are based on the research project conducted at Hong Bang International University in the academic year 2020-2021 through a survey of 19 lecturers and 280 English majored students.