Truyện tiếng Khmer chiếm một tỷ lệ đáng kể trong chương trình tiếng Khmer ở cấp tiểu học. Trong bối cảnh khan hiếm tài liệu giảng dạy như hiện nay, việc đánh giá vai trò của truyện Khmer trong chương trình tiếng Khmer cũng như đề xuất và phát triển các mô hình giảng dạy nhằm thúc đẩy sự tham gia và năng lực của người học là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này xác định thực trạng kể chuyện Khmer trong chương trình giáo dục tiếng Khmer cấp tiểu học hiện hành, đồng thời đề xuất một số mô hình dạy học kể chuyện Khmer theo hướng nâng cao năng lực giao tiếp của học sinh. Các mô hình này đã được chuyển giao qua quá trình triển khai thí điểm tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau, bước đầu cho kết quả khá khả quan. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu khuyến nghị sử dụng các phương pháp giảng dạy đề xuất cho truyện Khmer để dạy các tác phẩm tự sự khác ở trung học cơ sở và trung học phổ thông, cũng như trong các hình thức giáo dục khác, đặc biệt là hướng dẫn tự học., Tóm tắt tiếng anh, Khmer stories account for a significant proportion of the Khmer language program at the primary level. Given the current scarcity of teaching materials, it is absolutely essential to assess the role of Khmer stories in the Khmer language program as well as to propose and develop teaching models to promote learners' engagement and competences. This study identifies the status of Khmer stories in the current primary school Khmer language education program and also proposes some models of teaching Khmer stories in the direction of enhancing students' communication competences. These models have been transferred through the process of pilotting in the provinces of Tra Vinh, Soc Trang, Kien Giang, and Ca Mau, initially showing quite positive results. Based on the findings, the researchers recommend using the proposed teaching methods for Khmer stories to teach other narrative works in middle and high school, as well as in other forms of education, particularly for self-study instructions.