Ảnh hưởng của mạng xã hội tiktok đến thế hệ z

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Bùi Thị Thu Huyền, Ma Anh Tú, Nguyễn Quang Anh, Lan Chi Phan

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 301 Sociology and anthropology

Thông tin xuất bản: Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội), 2022

Mô tả vật lý: 186-195

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 417131

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok đến thế hệ Z ở ba lĩnh vực gồm học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Khách thể tham gia nghiên cứu gồm 1.015 học sinh lớp 7, 8, 10 và 11 thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Công cụ chính được sử dụng là bảng hỏi do nhóm nghiên cứu xây dựng gồm 50 items với độ tin cậy Cronbach's Alpha = 0,83. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thế hệ Z sử dụng mạng xã hội TikTok với 3 mục đích chính để giải trí, học tập và giải tỏa cảm xúc. Hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok ảnh hưởng cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực đến nhận thức, thái độ và hành vi của thế hệ Z trong các lĩnh vực học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Tuy nhiên mạng xã hội TikTok có ảnh hưởng tích cực nhiều hơn ảnh hưởng tiêu cực, trong đó mạng xã hội TikTok có ảnh hưởng tích cực nhiều nhất đến khía cạnh phát triển bản thân của thế hệ Z. Dữ liệu thu được đã góp phần làm nổi bật bức tranh thực trạng hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok của thế hệ Z cũng như những ảnh hưởng của mạng xã hội này đến tâm lí của các em trong bối cảnh hiện nay. Những đóng góp, hạn chế và định hướng cho những nghiên cứu tiếp theo cũng được bàn luận trong nghiên cứu này., Tóm tắt tiếng anh, This study aims to look into the influence of TikTok social network usage behavior on generation Z in three areas including learning, communication and personal development. A total of 1,015 students in grades 7, 8, 10 and 11 from middle and high schools in the North, Central and South regions took part in the current study. The main tool used was a questionnaire designed by the research team with 50 items with reliability Cronbach's Alpha = 0,83. Research results illustrated that Gen Z used TikTok for 3 main purposes such as entertainment, learning and emotional relief. The behavior of using TikTok had both positive and negative impacts on their perception, attitude and behavior in the fields of learning, communication and self-development. Nevertheless, TikTok had more positive effects than negative ones, in which self-development was the most positively influenced aspect. The outcomes highlighted the reality of TikTok usage behavior of Gen Z as well as the influence of this social network on children's mentality in the current context. Contributions, limitations and directions for future research are also discussed in this study.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH