Nghiên cứu xác định hoạt tính đối kháng cỏ lồng vực và kháng khuẩn của dịch chiết từ năm loài cây thuộc họ Bìm bìm (Convolvulaceae)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Bùi Văn Nam, Ma Minh Nguyệt, Phùng Thị Tuyến, Trương Trọng Khôi

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, 2021

Mô tả vật lý: 69 - 76

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 417212

 Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định hoạt tính đối kháng và hoạt tính kháng khuẩn của dịch chiết từ năm loài thực vật thuộc hộ Bìm bìm (Convolvulaceae) bao gồm Bìm bois (Merremia boisiana (Gagnep.) Ooststr.), Bìm cảnh (Ipomoea cairica (L.) Sweet), Bìm chuông (Ipomoea campanulata L.), Bìm tím (Ipomoea purpurea (L.) Roth) và Bìm tráng (Ipomoea alba L.) đối với cỏ Lồng vực, Cải củ và một số loại vi khuẩn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dịch chiết từ lá Bìm bìm và Bìm cảnh ở nồng độ 3,0 mg/ml và dịch chiết từ thân loài Bìm cảnh ờ các nồng độ 1,0
  2,0 và 3,0 mg/ml có khả năng làm giàm tỷ lệ nảy mầm của cỏ Lồng vực (Echinochloa crusgalì). Dịch chiết của các loài Bìm bìm củng cho thấy chúng có khả nâng ức chế sinh trưởng đối với cỏ lồng vực. Dịch chiết từ hai loài Bìm bois và Bìm cảnh cho thấy khả năng ức chế sinh trưởng đối với loài cỏ Lồng vực là cao hon so với các loài khác. Tương tự, dịch chiết từ Bìm bois và Bìm cảnh củng cho thấy khả năng ức chế nảy mầm và sinh trưởng đối với loài Cải củ mạnh hơn ba loài còn lại. Dịch chiết của các loài thực vật thuộc họ Bìm bìm đều có khả năng ức chế vi khuần Escherichia coll nhưng chỉ có loài dịch chiết từ lá của Bim bois và dịch chiết từ thân và lá của Bìm tím ức chế vi khuẩn Bacillus cereus.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH