Lớp thực vật phủ trên đất dốc, đặc biệt là kè cắt qua các vùng đồi núi không chỉ tạo cảnh quan sinh thái mà còn có vai trò quan trọng trong việc chống xói mòn bề mặt, giảm trượt cục bộ và tăng độ ổn định của mái dốc do có khả năng nâng cao sức chống cắt của đất do hệ thống rễ của chúng [1-4]. Kết quả nghiên cứu và ứng dụng phương pháp rải hạt cỏ trộn đất tại đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và trên mẫu tại phòng thí nghiệm của Bộ môn Địa kỹ thuật, Trường Đại học Giao thông vận tải cho thấy, giải pháp này không chỉ tạo lớp phủ xanh trên bề mặt dốc một cách hiệu quả. đặc biệt với mái dốc có lớp đất bạc màu hoặc đá trầm tích phong hóa nhưng cường độ chống cắt của đất cũng tăng lên đáng kể (lực dính tăng 2,25 - 2,27 lần và góc ma sát tăng từ 1,23 - 1,79 lần) và hệ số an toàn ổn định mái dốc tăng từ 0,99% lên 14,88%.