Hệ thống treo tích cực trên ô tô có khả năng tự động điều chỉnh độ cứng, cơchế hoạt động linh hoạt để đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi vàocua, độ nhấp nhô của mặt đường, giữ thăng bằng khi phanh, mục đích đem lạicho xe có một hệ thống treo thích hợp và hiệu quả nhất. Bài báo trình bày việcứng dụng thuật toán điều khiển LQR để điều khiển hệ thống treo tích cực với môhình dao động phẳng dọc cho mô hình toàn xe. Phần cuối của bài báo tác giả sửdụng phần mềm MATLAB-SIMULINK để mô phỏng, so sánh đánh giá hệ thốngtreo tích cực điều khiển LQR với hệ thống treo bị động. Kết quả nghiên cứu chothấy một số thông số Biên độ dao động
Thời gian dập tắt dao động
Gia tốc dịchchuyển thân xe của hệ thống treo tích cực tốt hơn so với treo bị động., Tóm tắt tiếng anh, The active suspension system on the car is capable of adjusting the hardnessautomatically, the mechanism working to meet the tilt chassis and controllingvehicle speed when automobiles are turning on the uneven road, keeping sharpwith the brakes. The purpose is to give the car asuspension appropriately andmost effectively.The paper presents the application of LQR control algorithm tocontrol the positive suspension with the vertical plane oscillation model for thewhole car model. At the end of the paper, the author uses MATLAB-SIMULINKsoftware to simulate and compare the evaluation of the active LQR suspensionwith passive suspension. Research results show some parameters fluctuationrange
Time of quenching oscillation
The body movement acceleration of theactive suspension is better than the passive suspension.