Trong vài năm qua, ngành hàng không toàn cầu đã phát triển vượt bậc, và các hãng hàng không giá rẻ rõ ràng đã trở nên thịnh vượng và giành được thị phần khổng lồ trong ngành hàng không đi lại. Hơn nữa, hãng hàng không giá rẻ đã tăng khả năng cạnh tranh nhanh chóng và giành được thị phần đáng kể từ hãng hàng không đầy đủ dịch vụ. Mục đích của nghiên cứu này là tìm ra các tiêu chí chính (cả định lượng và định tính) và sử dụng phương pháp ra quyết định đa tiêu chí mờ (MCDM) để lựa chọn các hãng hàng không giá rẻ ở Châu Á cũng như Đông Nam Á theo cách tiếp cận xếp hạng của centroid. được áp dụng để hoàn thiện phương pháp. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng kết quả của nghiên cứu này có thể đóng vai trò là kim chỉ nam cho các nhà quản lý của các hãng hàng không giá rẻ phát triển chiến lược tiếp thị của mình một cách hiệu quả nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh và đáp ứng sự hài lòng của hành khách., Tóm tắt tiếng anh, In the past few years, global airline industry has grown dramatically, and low cost carrier obviously become prosperous and gains enormous market shares of the airline travelling. Furthermore, low cost carrier has increased their competitiveness rapidly and earned significant market share from full service airline. The purpose of this study is to find the key criteria (both quantitative and qualitative) and to use a fuzzy multiple criteria decision making (MCDM) method to select low cost airlines in Asia as well as South East Asia by the ranking approach of centroid which was applied to complete the method. In addition, we hope that the results of this study could serve as a guideline for the managers of low cost airlines to effectively develop their marketing strategies in order to gain the competitive advantage and meet passengers satisfaction.