Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong các mặt hoạt động khác nhau của nền kinh tế - xã hội, thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ. Việc chuyển từ phương thức kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử đã mang lại lợi ích cho các đơn vị kinh doanh cũng như khách hàng. Việc này cũng kéo theo sự xuất hiện rất nhiều dữ liệu, được xem như nguồn nguyên, nhiên liệu mới. Neu khai thác được nguồn tài nguyên mới này, thông qua hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu lớn, sẽ mang lại những lợi ích cho cả chủ thể kinh doanh và khách hàng trong hoạt động thương mại điện tử. Bài viết đã phân tích thực trạng công tác thu thập, lưu trữ, làm sạch và khai thác dữ liệu trong hoạt động thương mại điện tử cũng như chỉ ra những rào cản đối với hoạt động này., Tóm tắt tiếng anh, Along with the trend of digital transformation in different socio-economic aspects, e-commerce is growing rapidly. The transition from traditional business methods to e-commerce models has brought benefits to both businesses and consumers. This trend also generates a vast amount of data which is considered a new resource for businesses in the new development era. The successful exploitation of this new resource through a big data collection and analysis system will bring significant benefits to both business entities and customers in e-commerce activities. This study analyzes the current situation of collecting, storing, cleaning, and mining data in e-commerce and points out barriers to these activities in Vietnam.