Nghiên cứu nhằm tìm hiểu biểu hiện động cơ học tập, đặc biệt là động cơ học tập bên trong và các yếu tố liên quan đến động cơ học tập bên trong của học sinh trung học cơ sở thông qua nghiên cứu 2 trường hợp, là học sinh lớp 7 và lớp 9
1 học sinh có động cơ học tập bên trong cao và 1 học sinh không có động cơ học tập. Thời gian nghiên cứu là 33 tháng từ tháng 12/2018 đến tháng 9/2021. Kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ phổ động cơ học tập và sự tồn tại đồng thời động cơ học tập bên trong và bên ngoài
động cơ học tập bên ngoài mạnh hơn động cơ học tập bên trong. Kết quả phân tích cũng chỉ ra các yếu tố liên quan đến động cơ học tập gồm (1) nhu cầu tâm lý, (2) mục tiêu học tập, (3) tư duy, (4) bầu không khí học tập, (5) cấu trúc mục tiêu lớp học, (6) bạn bè, (7) lực lượng cán bộ công nhân viên nhà trường, (8) phong cách làm cha mẹ và (9) anh chị em. Từ đó, nghiên cứu gợi mở những giả thuyết, câu hỏi cho các nghiên cứu tiếp về can thiệp, phòng ngừa, tư vấn cho 2 trường hợp này., Tóm tắt tiếng anh, The study aims to explore the junior high school students' intrinsic academic motivation and its manifestation through two case studies, including a Grade 7 and a Grade 9 student, who reported significantly different levels of instrinsic academic motivation. The study lasted 33 months, from December 2018 to September 2021. The research results emphasize the continuum of academic motivation and the simultaneous existence ofintrinsic and extrinsic motivation in every student
extrinsic academic motivation is stronger than intrinsic academic motivation. The results also indicate the factors related to intrinsic academic motivation, including (1) psychological needs, (2) learning goals, (3) mindset, (4) classroom climate, (5) classroom goal structures, (6) peers, (7) the school's staffs, (8) parenting styles and (9) siblings. Hypotheses and questions for further studies on intervention, prevention and counseling for these two cases are discussed in the article.