Một phương pháp phân tích tiên tiến mới hợp nhất hàm ổn định và mô hình dẻo phân tán vào trong phần tử dầm cột thớ (fiber) đã được phát triển trong bài báo này để tiên đoán ứng xử cơ nhiệt phi đàn hồi phi tuyến tính của khung thép chịu lửa đều. Ma trận độ cứng của phần tử được tích phân thông qua khung tích phân số Gauss-Lobatto trong khi các ảnh hưởng phi tuyến về mặt hình học P- và P- lại được xem xét bằng việc sử dụng hàm ổn định và một ma trận hình học tương ứng. Một khung giải lặp gia tăng nhiệt phi tuyến dựa vào thuật toán Newton-Raphson đã được phát triển để giải các vấn đề phi tuyến vì độ dãn dài và sự suy giảm thuộc tính vật liệu trong lửa. Độ tin cậy và tính chính xác của phương pháp đề xuất được kiểm chứng thông qua việc so sánh kết quả phân tích với kết quả thí nghiệm, kết quả của tác giả khác và kết quả từ chương trình Abaqus. Kết quả thu được đã chứng minh rằng phương pháp đề xuất là chính xác và cải thiện đáng kể hiệu suất tính toán. Do đó, nó sẽ cung cấp một công cụ mới cho thực hành thiết kế kết cấu khung thép chịu lửa đều, Tóm tắt tiếng anh, An advanced computational method incorporating the stability functions and the distributed plasticity model into the fiber beam-column element is proposed to predict the nonlinear inelastic thermo-mechanical behavior of steel frames subjected to fires. The element stiffness matrix is integrated via the Gauss-Lobatto numerical integration scheme, whereas the geometric nonlinearity of P- and P- effects are considered by using the stability functions and a geometric matrix, respectively. A nonlinear thermal incremental-iterative solution scheme based on the Newton-Raphson algorithm is also developed to address the nonlinear problems due to thermal expansion and material degradation. The reliability and accuracy of the proposed program are verified by comparing the obtained results with results from test data, existing studies, and results obtained from the Abaqus. The obtained results proved that the proposed method is exact and it significantly improves the computational performance. Therefore, it would offer a new tool for the practical design of steel frames under uniform fires.