Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp điều tra giáo dục trên 675 sinh viên hệ chính quy dài hạn năm thứ 2 sau khi tham gia lớp phương pháp học tích cực của trường Đại học Y Dược Thái Bình, kết quả cho thấy - Tỉ lệ sinh viên nữ dành nhiều thời gian tự học mỗi ngày cao hơn sinh viên nam./ - Tỉ lệ sinh viên đạt khá, giỏi của kì sau cao hơn kì trước./ - Sinh viên thường xuyên áp dụng các hình thức tự học, như ghi chép bài
liên hệ thực tiễn
lập kế hoạch trước mỗi kì học, năm học
sử dụng sơ đồ tư duy./ - Có 03 yếu tố ảnh hưởng nhiều đến quá trình tự học của sinh viên là Ý thức học tập và động cơ nhận thức của bản thân
Phương pháp học tập và nội dung chương trình đào tạo./ - Mức độ kỹ năng mềm mà sinh viên đạt được chủ yếu tập trung ở mức độ trung bình và khá.