Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, đặc biệt sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, thị trường kinh doanh du lịch của Việt Nam có tiềm năng phát triển to lớn đối với mỗi hình thái du lịch. Để cạnh tranh về điểm đến du lịch, vai trò của doanh nghiệp du lịch ngày càng trở nên quan trọng, doanh nghiệp du lịch phải cạnh tranh quyết liệt với nhau về thị trường, sản phẩm và công nghệ trong du lịch. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng và đưa ra một số hàm ý nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch vùng Đồng bằng Sông Hồng trong thời gian tới., Tóm tắt tiếng anh, In the current context of deep integration, especially after Vietnam joins new-generation free trade agreements such as CPTPP, EVFTA, RCEP, Vietnam's tourism business market has great development potential for each form of tourism. In order to compete in tourist destinations, the role of tourism businesses is becoming increasingly important, tourism businesses must compete fiercely with each other in terms of markets, products and technologies in tourism.The article analyzes the influencing factors and gives some implications to improve the competitiveness of tourism enterprises in the Red River Delta in the coming time.