Ý định mua ô tô điện có thể được giải thích dựa trên hai góc độ ý định chấp nhận sản phẩm công nghệ mới và tiêu dùng xanh. Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về hành vi khách hàng và tổng quan tình hình nghiên cứu, bài viết đề xuất khung phân tích về ý định mua ô tô điện của người tiêu dùng Việt Nam. Khung phân tích được xây dựng dựa trên quan điểm tiếp cận tích hợp giữa Mô hình chấp nhận công nghệ hợp nhất (UTAUT) và Mô hình chuẩn mực cá nhân (NAM), theo đó ý định của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của hiệu quả kỳ vọng, nỗ lực kỳ vọng, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi, chuẩn mực cá nhân, nhận thức trách nhiệm và nhận thức vấn đề. Bài viết đóng góp khung lý thuyết nền tảng về ý định mua của người tiêu dùng, đồng thời đề xuất một số gợi ý cho doanh nghiệp sản xuất và các nhà hoạch định chính sách trong việc thúc đẩy phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, The intention to purchase an electric car can be explained in two ways the intention to adopt a new technological product, and the intention of green consumption. Based on the theoretical research on customer behavior and a literature review, an analytical framework on the intention of Vietnamese consumers to purchase electric cars is proposed. The framework is developed by integrating the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT) and the Norm Activation Model (NAM). According to the framework, a consumer's intention to purchase is influenced by performance expectancy, effort expectancy, social influence, facilitating condition, personal norm, and an ascription of responsibility and consequence awareness. Besides contributing a theoretical framework on the consumer's purchase intention, the article also proposes some suggestions for manufacturers and policymakers in promoting electric cars in the Vietnam market.