Bài viết đề cập hoạt động tư vấn của cố vấn học tập (CVHT) và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn của CVHT Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy tự đánh giá của CVHT về hiểu biết với các quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ là đầy đủ. Việc tư vấn các vấn đề liên quan đến học tập và tư vấn nghề nghiệp trong tương lai được CVHT cho là cần thiết hàng đầu. Phương thức chủ yếu để hình thành kĩ năng tư vấn của CVHT là thông qua tự rèn luyện. Số lượng sinh viên (SV)/ lớp mà mỗi CVHT phụ trách còn chênh lệch đáng kể. Về chế độ chính sách, các CVHT có đánh giá ít hài lòng và không hài lòng. Bài viết cũng đề xuất 5 biện pháp nhằm góp phần nâng cao kĩ năng tư vấn của CVHT, Tóm tắt tiếng anh, The article describes advisory activities of academic advisors (AAs) and proposes some solutions to enhance the quality of advisory activities of the AAs at the Ho Chi Minh University of Education. Findings show that AAs' self-assessment of their knowledge about the training rules according to the credit-based education system scored only at 'nearly comprehensive'levels. AAs evaluate advisory on learning-related issues and vocational counseling as top priorities. However, the dominant method to build advisory skills for AAs is self-training. The number of students per class for which an AA was responsible is significantly different. Also, AAs rated policies as 'not satisfying' and 'slightly satisfying.' The article, therefore, proposes five solutions to enhance AAs' advisory skills to other departments' functions, to students, and related forms.