Nghiên cứu ứng dụng ảnh vệ tinh để bố sung, cập nhật độ sâu cho hải đồ ở các vùng ven biển cúa Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Dương Vân Phong, Phạm Ngọc Quang

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 526 Mathematical geography

Thông tin xuất bản: Công nghiệp Mỏ, 2022

Mô tả vật lý: 62-67

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418052

Hải đồ là một công cụ hàng hải quan trọng thể hiện độ sâu của nước, độ cao mặt đất, đặc điểm đáy biển, đặc điểm đường bờ, cấu trúc nhân tạo, thông tin dòng chảy, thủy triều và các đặc điểm khác. Tuy nhiên, các tính năng này có thể liên tục bị thay đổi do hoạt động của con người và các biến động tự nhiên. Do đó, việc sử dụng hải đồ cũ để điều hướng cho tàu thuyền, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hơn nữa, độ chính xác của hải đồ cần phải đảm bảo trước bất kỳ điều hướng nào để truy cập vào cảng. Gần đây, có một loạt các phương pháp để cập nhật hải đồ, từ các phương pháp truyền thống như kỹ thuật âm thanh (MBES) sang các phương pháp hiện đại như Phát hiện ánh sáng và Hệ thống phân loại (LiDAR). Mặc dù cả hai kỹ thuật đều cung cấp độ chính xác cao và độ phủ dày đặc của các phép đo sâu, nhưng chi phí cao và khó áp dụng trong vùng nước nông.Bài báo trình bày nghiên cứu áp dụng ảnh Landsat-8 để xác định độ sâu cho các dải nước nông ven bờ và cập nhật cho hải đồ ở khu vực biển Đà Nằng và xung quanh. Các thực nghiệm và kết quả tính toán cho thấy sai số của hiệu chuẩn mô hình, tính bằng mét (RMSE), khoảng 10% chiều sâu thực tế và có độ tương quan rất cao tới độ sâu 20 m. Do đó, phương pháp này có thề xác định là một cách hiệu quả và kinh tế, đảm bảo tính chính xác của hải đồ mà không cần khảo sát MBES hoặc LiDAR ở khu vực ven biển Việt Nam nếu đủ dữ liệu ảnh vệ tinh phân giải cao như Worldview 1,2,3 (0,5m) hay GeoEye-1 (0.5m)..., Tóm tắt tiếng anh, Nautical Chart is an important navigational instrument that represents water depth, ground elevation, seafloor characteristics, shoreline characteristics, man-made structures, flow information, tides and other characteristics. However, these features can be continuously altered by human activities and natural fluctuations. Therefore, using old Nautical Chart days for navigation may lead to serious consequences.Furthermore, the accuracy and effectiveness of Nautical Chart must ensure that any navigational access to the port is guaranteed. Recently, there are a variety of charting methods, ranging from traditional methods such as Multi-Beam Echo-Sounder (MBES) to modern methods like Light Detection and Ranging (LiDAR).Although both of these techniques provide high accuracy and dense coverage of in-depth measurements, they require high investment costs and are difficult to be applied in shallow waters. This paper presents a study on applying Landsat-8 images to determine the depth for shallow coastal waters and update the charts in the coastal area of Da Nang Bay and surrounding areas. Experiments and calculation results show that the Root-mean square error of the standard model, in meters (RMSE), is about 10% of the actual depth and also illustrate a very high correlation to the depth of less than 20 m.Therefore, this method can be identified as an efficient and economical way to ensure the accuracy of nautical charts without doing MBES orLiDAR survey in Viet Nam coastal regions if there is enough high- resolution satellite image data such as Worldview 1,2,3 (0.5m) or GeoEye-1 (0.5m)...for input.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH