Một số vấn đề của lý luận hệ hình trong nghiên cứu giáo dục

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phùng Hà Thanh

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 370 Education

Thông tin xuất bản: Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022

Mô tả vật lý: 45614

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418206

Lý luận hệ hình có tiềm năng lớn trong việc đem lại những hiểu biết sâu rộng về cách giáo dục được tổ chức và vận hành trong những điều kiện lịch sử nhất định nhưng chưa được quan tâm đúng mức trong nghiên cứu giáo dục ở Việt Nam. Dựa trên tri thức từ lĩnh vực triết học và lịch sử khoa học, triết học và lịch sử giáo dục, bài viết này thảo luận một số vấn đề của lý luận hệ hình trong nghiên cứu giáo dục. Người viết trình bày bốn điều cần lưu ý khi vận dụng lý luận hệ hình trong tham chiếu tới thuật ngữ "paradigm" của Kuhn hiểu tác phẩm của Kuhn, học hỏi từ những đóng góp của Foucault cho tư duy hệ hình, xác định những đặc trưng của hệ hình giáo dục trong sự phân biệt với hệ hình ở các lĩnh vực khác, xem xét những đặc trưng của hệ hình giáo dục như một đơn vị phân tích. Bốn điều này không tách rời mà đan cài vào nhau., Tóm tắt tiếng anh, The paradigmatic approach has great potentials in producing broad and profound knowledge of how education is organized and operates in certain historical conditions but has not received due attention in educational research in Vietnam. Based on knowledge from the philosophy and history of science as well as philosophy and history of education, this article discusses four key intertwined issues in employing the paradigmatic approach in educational research in relation to Kuhn's "paradigm", namely understanding's Kuhn's work, considering Foucault's contributions to paradigmatic thinking, articulating features of paradigms in education in distinction with those in other fields, and understanding paradigm as a unit of analysis in educational research.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH