Với sự phát triển bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, marketing truyền thông đã và đang dần mở rộng ra nhiều hình thức marketing mới phù hợp với bối cảnh hiện đại. Một trong những phương pháp marketing mới đang được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp là marketing truyền thông xã hội. Bài nghiên cứu này tập trung vào đề xuất phát triển mô hình và bước đầu: kiểm định thang đo sức ảnh hưởng của marketing truyền thông xã hội đến nhận biết và trung thành thương hiệu đối với người tiêu dùng Việt Nam (nghiên cứu ngành hàng mỹ phẩm)., Tóm tắt tiếng anh, With the explosive development of Industry 4.0, media marketing has been gradually expanding into new forms of marketing suitable to the modern context. One of the new marketing methods that is widely used in businesses is social media marketing. This paper focuses on the model development proposal and the first step: testing the scale of the influence of social media marketing on brand awareness and loyalty to Vietnamese consumers (case studies on cosmetics).