Nghệ thuật trang trí lăng Hoàng gia - Gò Công: tiếp cận từ lý thuyết trung tâm và ngoại vi

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Đắc Thái

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 700 The arts Fine and decorative arts

Thông tin xuất bản: Văn hóa học (Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam), 2022

Mô tả vật lý: 68-75

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418260

Vận dụng lý thuyết trung tâm và ngoại vi làm cơ sở lý luận để phân tích dòng chày mỹ thuật Nguyễn, từ Kinh đô Huế, khi xuôi về phương Nam vẫn chịu ảnh hưởng của yếu tố kinh kỳ. Trong trường hợp nghiên cứu lăng Hoàng gia - Gò Công, ban đầu, có thể nhận thấy rất rõ về sự ảnh hưởng, tác động và lan tỏa từ yếu tố "trung tâm của kinh đô Huế đến sự tiếp biến, phát huy và sáng tạo đầy ứng biến của yếu tố "ngoại vi" tại vùng đất Gò Công phương Nam. Trong mối quan hệ về dòng chảy lịch sử có sự đan xen tương hỗ giữa yếu tố kinh kỳ - địa phương, nội thân - ngoại thích, vua - hậu, lễ nghi triều đình - phong tục địa phương..., tất cả được thể hiện sinh động trong nghệ thuật trang trí lăng Hoàng gia Gò Công., Tóm tắt tiếng anh, The center-periphery theory was used as a theoretical basis to analyze the flow of the Nguyễn Dynasty art from Hue capital to the South which was still influenced by the elements of the capital. In the case of Gò Công Royal Tomb, there are obvious observations of the influence, impact and spillover of the center factor of Hue capital and the acculturation, promotion and improvised creativity of the periphery factor of Gò Công land in the South. In the historical flow, the reciprocal, interweaving relationships between the capital and localities, the king and the queen, the king' relatives and the queen's relatives, the court rituals and local customs were all expressed lively in the decorative art of Gò Công Royal Tomb.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH