Bài báo này nhằm trình bày mối liên quan giữa cách nhìn nhận thiên vị trong đánh giá của giáo viên và các yếu tố về nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm của họ. Dữ liệu nghiên cứu được thu từ 19 giáo viên đã và đang giảng dạy tiếng Anh ở môi trường phương Đông và phương Tây. Các giáo viên này tham gia trả lời một khảo sát về các thông tin liên quan đến chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của họ, và được yêu cầu phản hồi lại các câu hỏi có chứa thành tố thiên vị trong đánh giá. Các câu hỏi này chứa các dạng thiên vị thuộc hai thể loại bài trừ, và xúc phạm. Dữ liệu nghiên cứu được phân tích định tính và định lượng. Kết quả cho thấy các giáo viên chưa hiểu hết về các loại hình thiên vị, và cũng chưa nhìn nhận được hết những tác động của thiên vị lên người học trong kiểm tra đánh giá. Tuy vậy, các giáo viên nhận ra loại hình thiên vị "bài trừ" tốt hơn loại hình thiên vị "xúc phạm". Các bước phân tích định lượng cho thấy giáo viên với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc có khả năng nhận ra thiên vị trong đánh giá tốt hơn (ở mức 90% chắc chắn). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa đóng góp vào tổng quan lý thuyết còn hạn chế hiện tại về kiểm tra đánh giá trong lớp học, và có những đề xuất cho quy trình kiểm duyệt đề thi của giáo viên và cho việc tập huấn giáo viên trong lĩnh vực này.