Ở vùng duyên hải miền Trung, nhiều công trình bảo vệ, chỉnh trị bờ biển, cửa sông đã được xây dựng. Do đặc điểm về địa hình, điều kiện thành tạo bãi biển mà kè biển mái nghiêng tương đối phổ biến với chức năng bảo vệ trực tiếp bờ biển khỏi nguy cơ xói lở dưới tác động của sóng, dòng chảy. Quảng Bình có hơn 100 km đường bờ biển dạng cồn cát tương đối cao, ngoại trừ các khu vực cửa sông có địa hình thấp hơn. Cho tới nay, một số đoạn bờ đã có kè biển kiên cố, chủ yếu được xây dựng sau những đợt mưa bão mạnh gây nhiều thiệt hại. Bài báo đánh giá nguyên nhân, khả năng xảy ra sự cố kè bảo vệ bờ biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Ứng dụng lý thuyết độ tin cậy, tính toán cho thấy mất ổn định cấu kiện bảo vệ mái, sóng tràn vượt quá lưu lượng cho phép và mất ổn định chân là các sự cố quan trọng và nguy hiểm nhất. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho công tác sửa chữa, nâng cấp công trình nhằm đảm bảo ổn định, bền vững trong mùa mưa bão., Tóm tắt tiếng anh, In the central coast o f Viet Nam, a large number o f structures protecting, training the coasts, and estuaries has been constructed in the last decades. Due to types o f topography and coastal morphology, revetments are -widely applied to directly protect many coastal areas against wave, current impats. Quang Binh province has more than 100 km o f coastline, mainly including high sandy dunes with the exception o f low areas at several estuaries. After severe storm surges, some short sections o f Quang Binh's coast have been protected by solid revetments. The paper aims to assess the potential failures o f Nhan Trach revetment in Bo Tracli district. Applied the reliability theory, calculation has been conducted to reveal that movement o f cover laryer units
excessive wave overtopping
and instability o f the toe protection amongst others are the most dangerour failures with highest probability- o f occurence. The findings would be helpful to the repairing and upgrading works o f the coastal protection structures during storm seasons.