Công tác phân luồng cho học sinh trung học có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, góp phần quyết định trong việc tạo được nguồn nhân lực phù hợp cơ cấu, trình độ để phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương cũng như của đất nước.Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TƯ ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo, công tác phân luồng học sinh tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có được những kết quả nhất định, song kết quả chưa đạt theo chỉ tiêu đề ra. Do đó, cần phải đánh giá cụ thể nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh trung học, đặc biệt là học sinh sau trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.