Sự du nhập, phát triển và ý nghĩa của Phật giáo Trung Quốc ở Thuận Hoá vào các thế kỷ XVII-XVIII

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Lê Bình Phương Luân

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 200 Religion

Thông tin xuất bản: Khoa học xã hội Việt Nam, 2022

Mô tả vật lý: 50-58

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418379

Dưới thời chúa Nguyễn, Thuận Hoá là "thủ phủ", là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, tôn giáo của chính quyền Đàng Trong. Ngay buổi đầu khởi nghiệp, chính quyền Đàng Trong đã công khai dựa vào Phật giáo để thu phục nhân tâm, cố kết cộng đồng đa sắc tộc, đa văn hoá trên vùng đất mới. Nhưng Phật giáo ở Thuận Hoá nửa đầu thế kỷ XVII vẫn mang nặng âm hưởng của Phật giáo dân gian, chưa "đủ tầm" làm chỗ dựa tinh thần của xã hội mới. Do nhiều nguyên nhân, từ giữa thế kỷ XVII, xứ Đàng Trong, đặc biệt là Thuận Hóa, trở thành "điểm dừng chân" khai sơn dựng chùa, hoằng pháp của nhiều du tăng Trung Quốc thuộc nhiều Thiền phái. Xứ Thuận Hóa lần đầu tiên tiếp nhận pháp mạch của Thiền tông Trung Hoa với hai tông phái là Lâm Tế và Tào Động. Sự hiện diện của Lâm Tế và Tào Động với hệ thống lý luận hoàn chỉnh, phương pháp tu học đặc sắc, đã sáng tạo ra thiền phái mới mang bản sắc Đại Việt, hưng phát và lưu truyền đến tận ngày nay., Tóm tắt tiếng anh, Under the Nguyễn Lords, Thuận Hóa was the "capital", the political, economic, cultural, social, and religious center of the Đàng Trong (Cochinchina) government. At the beginning of establishment of the regime, the Cochinchina government publicly declared to rely on Buddhism to win people's hearts and unite the multi-ethnic and multi-cultural community in the new land. But Buddhism in Thuận Hóa in the first half of the 17th century still heavily carried the influences of folk Buddhism, it was not "enough" to be the cradle of spiritual support for the new society. Due to many reasons, from the middle of the 17th century, the Cochinchina, especially Thuận Hóa became the "stopping site" to build the pagoda and preach the Dharma of many Chinese monks from different Zen sects. For the first time, Thuận Hóa Zen Masters received the Dharma core of Chinese Zen Buddhism with two sects, Lâm Tế and Tào Động. The appearance of the the sects along with a complete theory, prominent practices led to the creation of a new Zen sect with Đại Việt identity, flourishing and handed down to this day.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH