Thích ứng trắc nghiệm hứng thú nghề nghiệp QIP trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Dương Giáng Thiên Hương, Lê Thị Thu Thủy

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm Hà Nội, 2020

Mô tả vật lý: 81-89

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418440

 Tư vấn hướng nghiệp là hoạt động, trong đó người làm tư vấn căn cứ vào những biện pháp chuyên môn để cho học sinh những lời khuyên về chọn nghề sát hợp có cơ sở khoa học, giúp học sinh định hướng được trong lựa chọn cho mình một nghề yêu thích, thực sự phù hợp với bản thân, có cơ hội cống hiến tài năng và trí tuệ, có được tiến bộ nghề nghiệp và trụ vững trong nghề trong tương lai. Để có những tư vấn giá trị, nhà tư vấn cần có hệ thống các bộ công cụ bao gồm các phương tiện, thiết bị như trắc nghiệm (test), bảng kiểm, bảng tự đánh giá cá nhân, thiết bị đo thể lực, thị lực, thính giác... Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến để làm tư vấn hướng nghiệp hiện nay là các mẫu trắc nghiệm, như Trắc nghiệm khuôn hình tiếp diễn của Ra ven
  trắc nghiệm khả năng giao tiếp của V.P. Zakharov
  Trắc nghiệm tính cách của John Holland
  Trắc nghiệm MBTI dựa trên nghiên cứu của Carl Jung
  Trắc nghiệm hứng thú nghề nghiệp QIP của Larcebeau ...Tuy nhiên, do các trắc nghiệm này chủ yếu là từ nước ngoài, với bối cảnh, cơ cấu nghề nghiệp, điều kiện văn hóa, kinh tế khác biệt so với Việt Nam, do đó cần có bước thích ứng bộ công cụ trước khi đưa vào sử dụng đối với học sinh Việt Nam. Bài báo đề cập đến việc thích ứng trắc nghiệm hứng thú nghề nghiệp QIP đối với học sinh trung học cơ sở (THCS), từ đó đưa ra quy trình hướng dẫn sử dụng trắc nghiệm này trong hỗ trợ các trường THCS trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh., Tóm tắt tiếng anh, Career advising is an activity in which advisors rely on professional measures to offer guidance to students on the choice of a science-based integrated career, allowing students orient in their choice. Finding a suitable career is very essential for one to have the ability to contribute talent and intellect, to make professional advancement, and to stay steadfast in the future. In order to achieve these values, it is necessary for the consultant to have a system of resources, including equipment such as testing, self-evaluation charts, measuring devices for physical strength, visual and auditory system,... One of the most commonly used methods for career counseling today is the quiz templates. By way of illustration, Raven's continuation frame test, V.P. Zakharov's communication skills test, John Holland's personality test, or Carl Jung's research-based MBTI test, career interest test QIP... However, these inspections are mainly from abroad, with different contexts, occupational frameworks, cultural and economic conditions compared to Vietnam, it is therefore important to take a step towards adapting the toolkit before experimentation on Vietnamese students. This article mentions how to adapt the career interest test - QIP for Junior High school students, thereby offering advice on the use of the test to assist Vietnamese middle schools in career counseling.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH