Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ quản lý tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Các môn học từ môn cơ bản đến môn chuyên ngành đều có sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn. Tuỳ theo tính chất, đặc trưng từng môn học, thậm chí từng bài học mà áp dụng sao cho phù hợp với mục tiêu, nội dung của môn học, bài học. Nhìn chung, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở được thể hiện ở các hoạt động Giáo viên sử dụng máy tính làm công cụ soạn thảo văn bản để soạn giáo án, đề thi, kiểm tra, in ấn tài liệu, truy cập Internet sưu tầm tài liệu phục vụ công tác dạy học
Thiết kế bài giảng điện tử. Tổ chức giảng dạy bằng bài giảng điện tử trên lớp. Tuy nhiên, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học của các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở ở các tỉnh Tây Nguyên chưa cao. Qua đánh giá sâu sắc về thực trạng phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở nhóm tác giả bài báo đã đề xuất hệ thống giải pháp hiệu quả để phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở phù hợp với điều kiện nhân lực, vật lực, tài lực của các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, In recent years, the management staff at the ethnic minorities boarding lower secondary schools have made great efforts in leading the application of information technology in teaching. Subjects from basic subjects to specialized subjects use information technology (IT) to improve subject teaching effectiveness. Depending on the characteristics and characteristics of each subject, even each lesson, that is applied in accordance with the objectives and contents of the subject and the lesson. In general, the application of IT in teaching of ethnic minority boarding lower secondary schools teachers is shown in the following activities Teachers use computers as text editing tools to prepare lesson plans , exam questions, tests, print documents, access the Internet to collect materials for teaching
Electronic lecture design
Organize teaching by electronic lectures in class. However, the effectiveness of IT application in teaching of ethnic minorities boarding lower secondary schools in the Central Highlands provinces is not high. Through an in-depth assessment of the current situation of leadership capacity development in IT application in teaching at ethnic minority boarding lower secondary schools, the authors of the article has proposed an effective solution system for leadership capacity development in IT application in teaching at ethnic minority boarding lower secondary schools in accordance with the human, material and financial conditions of the ethnic minorities boarding general education schools for lower secondary in Central Highlands region in the current period.