Phân tích chuỗi giá trị và tình hình liên kết sản xuất và tiêu thụ chanh không hạt ở tỉnh Hậu Giang

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Khổng Tiến Dũng

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học - Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, 2022

Mô tả vật lý: 34-50

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 418759

Nghiên cứu nhằm phân tích Chuỗi Giá Trị (CGT) và tìm hiểu thực trạng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ chanh không hạt tại tỉnh Hậu Giang. Bộ số liệu sơ cấp gồm 164 nông hộ trồng chanh và 25 tác nhân khác trong CGT chanh không hạt và sử dụng bộ công cụ phân tích CGT bằng cách tiếp cận liên kết CGT ValueLinks của GTZ (2007) để phân tích. Đóng góp quan trọng của bài viết này là nghiên cứu cho cây lâu năm và gồm tính toán các khoản mục khấu hao và chi phí đầu tư ban đầu. Kết quả nghiên cứu chỉ rõ chuỗi giá trị chanh không hạt không liên kết bao gồm 07 kênh thị trường, 05 chức năng và 09 tác nhân trong chuỗi, trong đó kênh 07 (nông hộ - công ty - tiêu dùng nước ngoài) hiệu quả nhất. Đối với chuỗi giá trị chanh không hạt có liên kết có 04 kênh thị trường với 05 chức năng và 08 tác nhân, với kênh 04 (nông hộ - Hợp tác xã - tiêu dùng nước ngoài) là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, số lượng nông hộ tham gia liên kết chưa nhiều. Từ kết quả nghiên cứu này, bài viết đề xuất 05 chiến lược nâng cấp chuỗi và 03 mô hình giúp hoàn thiện CGT chanh không hạt hiệu quả., Tóm tắt tiếng anh, This study aimed to analyze the value chain and evaluating the situation of linking between the production and consumption of persian lime in Hau Giang. Primary data was surveyed from 164 households and 25 stakeholders in the value chain and applying the value chain analysis toolkit according to the value chain linkage approach ValueLinks of GTZ (2007) for analysis. The important contribution of this research is the analysis for perennials and an estimate of both depreciation and investment costs. The research results reveal that in a no-linkage value chain, there are 07 market channels, 05 functions and 09 stakeholders, of which channel 07 (farmers - companies - international consumers) is most effective. The linked persian lime value chain includes 04 market channels with 05 functions and 08 stakeholders, of which channel 04 (farmers - cooperatives - international consumers) is the most effective channel. However, the number of farmers participating in the link value chain is small. Based on the analysis results, the study proposes 05 chain upgrading strategies and 03 effective persian lime value chain development models.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH