Xây dựng mối liên kết trách nhiệm giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên có ý nghĩa quan trọng then chốt trong quá trình đào tạo giáo viên. Bởi lẽ, giai đoạn thực tập sư phạm diễn ra ở trường phổ thông nên sinh viên có cơ hội để hiểu biết thực tế nhà trường nơi mà họ sẽ làm việc sau khi tốt nghiệp
nơi sinh viên vận dụng những kiến thức lí thuyết đã học vào trong chính hành động của bản thân
nơi mang lại cho sinh viên những hiểu biết về thực tiễn và gắn địa phương, bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên trong thực tế đào tạo giáo viên hiện nay, mối liên kết trách nhiệm giữa trường phổ thông và trường sư phạm vẫn theo một chiều trong đó trường phổ thông tham gia trợ giúp cho trường sư phạm như trách nhiệm trong quá trình phát triển nghề nghiệp giáo viên hơn là quyền lợi chuyên môn. Giáo viên hướng dẫn thiếu động lực để cộng tác với trường sư phạm. Thiếu quy định cam kết trách nhiệm, thoả thuận về quyền lợi nghề nghiệp giữa hai bên để định hướng trách nhiệm tham gia. Trên cơ sở phân tích nội dung thực tập sư phạm, thực trạng mối liên kết trách nhiệm giữa trường sư phạm và trường phổ thông
bài viết đưa ra nguyên tắc, xây dựng mối liên kết trách nhiệm giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên hướng đến phát triển mối quan hệ cộng tác bền vững và hiệu quả., Tóm tắt tiếng anh, Building the responsibility link teacher training institutions and schools in the organization of teaching intership for students is of key importance in the teacher education process. Because the period of pedagogical internship takes place in schools, students have the opportunity to get to know the school practice where they will work after graduation
where they apply the theoretical knowledge learned into their own works
a place that gives students insights into practical and relevant local and contextualities. However, in the current teacher training practice, the responsibility link between schools and education universities remains one way, in which schools participate in assisting the education universities as supporters rather than stakeholders. In particular, the reality shows the lack of motivation to make mentors participate in instructing internships, the lack of regulations on responsibility commitments, and agreements on professional interests between the two sides to orient the responsibility for participation. Based on analyzing the content of teaching intership, the current situation of responsibility association between teacher training institutions and schools, the article indicates principles, building a responsible link between the education universities and the schools in the organization of teaching intership for students towards the development of a sustainable and effective collaborative relationship.