Bài viết trình bày thực trạng dạy học mô hình hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn và phương pháp chuyên gia trong thu thập số liệu. Các số liệu được phân tích bằng thống kê toán học với mục đích đánh giá thực trạng dạy học và năng lực mô hình hóa của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy chương trình và sách giáo khoa của Lào còn hạn chế trong việc gắn kết kiến thức toán học nhà trường với các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, đa số giáo viên môn Toán chưa có khả năng vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học để đưa các bài toán thực tiễn vào kế hoạch giảng dạy. Nghiên cứu đã đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của học sinh phổ thông. Từ đó, bài viết đề xuất vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán như một quan điểm đổi mới phương pháp dạy học ở một số trường trung học phổ thông của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào., Tóm tắt tiếng anh, The paper presents the current situation of modeling teaching in the Lao People's Democratic Republic. The authors used survey methods, questionnaire and expert methods in data collection. The data is analyzed by mathematical statistics for the purpose of assessing the teaching status and modeling ability of students. Research results show that Laos programs and textbooks are still limited in linking school mathematical knowledge with practical problems. Moreover, most mathematics teachers are not yet capable of applying modeling in teaching to put real-life issues into teaching plans. The study also assessed the mathematical modeling competence of teachers and students. As a result, the paper proposes to use the modeling method in teaching mathematics as an innovative perspective on teaching methods in some Laos high schools.