Các yếu tố đa ngữ đóng một vai trò then chốt trong quá trình quốc tế hóa hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Con đường quốc tế hóa trong một chừng mực nhất định nào đó có thể xem là quá trình hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Đây vừa là một yêu cầu tất yếu của thời cuộc, nhưng đồng thời cũng góp phần giúp các trường đại học Việt Nam có khả năng tối ưu hóa các nguồn lực vốn có để phục vụ cho các chiến lược phát triển và hội nhập một cách chất lượng và hiệu quả nhất có thể. Biểu hiện rõ nét nhất của xu hướng phát triển này chính là quá trình hội nhập quốc tế một cách sâu rộng và có hệ thống của các trường đại học Việt Nam trên các phương diện triết lý giáo dục, cơ cấu tổ chức nhân sự, mô hình phát triển, phương thức vận hành, cơ chế quản trị, đối tượng giáo dục, nội dung chương trình, và phương pháp đào tạo., Tóm tắt tiếng anh, Multilingual factors have played a key role in the internationalization of Vietnam's higher education system. The internationalization road to a certain extent can also be considered as the modernization and international integration of Vietnam's higher education institutions. This is both an indispensable requirement of the time, but it also contributes to helping Vietnamese universities optimize their inherent resources to serve development and integration strategies in the most efficient way. The most obvious manifestation of this development trend is the extensive and systematic process of international integration of Vietnam's universities in terms of educational philosophy, organizational and personnel structures, development models, operational modes, governance mechanism, educational subjects, curricula, and training methods.