Truy xuất nguồn gốc (TXNG) là công cụ hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) có thể đảm bảo được chất lượng trong sản xuất và quyền lợi người dùng. Tuy nhiên, các giải pháp TXNG hiện tại còn mang nhiều nhược điểm và NTD nói chung còn chưa có nhận thức và hiểu rõ công dụng của công cụ TXNG trong việc xác định hàng giả/hàng nhái (HG/HN). Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá nhu cầu của DN và NTD về công cụ TXNG sử dụng mã số, mã vạch. Kết quả chỉ ra rằng, TXNG vẫn đang là khái niệm khá mới mẻ với phần lớn NTD. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy NTD sẵn lòng và DN sử dụng, tiếp cận với một hệ thống TXNG, miễn là nó có chất lượng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu khi mua sắm. Ngoài ra, hệ thống TXNG phải đáp ứng nhu cầu xác định hàng thật/hàng giả của NTD. Cuối cùng, có thể tuyên truyền hiệu quả NTD về công cụ TXNG thông qua các kênh như internet và báo chí.