Thành phố Hà Nội đang triển khai thí điểm 9 tuyến buýt điện, xu hướng phát triển buýt sử dụng nhiên liệu sạch, trong đó có buýt điện đang dần thay thế buýt sử dụng dầu diesel. Tuy nhiên, một số rào cản đối với phát triển buýt điện, như chi phí đầu tư ban đầu của phương tiện cao, sử dụng và quản lý pin, trạm sạc, chưa có các cơ chế chính sách cụ thể,... Do đó, việc nghiên cứu phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện phù hợp với đặc điểm công nghệ, loại hình và cơ chế chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội hết sức cần thiết trong giai đoạn tới., Tóm tắt tiếng anh, Hanoi is piloting public transport services by electric buses in nine routes. This is in line with the increasing worldwide use of green vehicles, particularly the replacement of conventional buses with electric ones. However, there are a number of barrier to the development of electric buses, such as the high cost of initial investment, the management of using batteries, the shortage of charging station, and the lack of specific regulations and guidelines. Therefore, it is necessary to research the development of public transport services with electric buses in accordance w ith Hanoi's technical characteristics, types, and policies in the coming time.