Làm thế nào tạo ra nhiều giá trị đích thực cho khách hàng?, cần phải có một mô hình kinh doanh, liên tục tinh gọn chuỗi giá trị để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nút thắt quan trọng trong chuỗi giá trị đó là Coi trọng phản hồi của khách hàng, các dịch vụ tinh chỉnh để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng mà không cần đầu tư làm mới quá nhiều. Ngăn ngừa và loại bỏ lãng phí, giảm thiểu rủi ro. Tổ chức không ngừng học hỏi thay đổi nhanh chóng. Mô hình kinh doanh tinh gọn, nhanh chóng, đột phá và sáng tạo. Đó là mô hình Lean Startup với công cụ tinh gọn chuỗi giá trị. Bài viết này phân tích mô hình Lean Startup và công cụ tinh gọn chuỗi giá trị, từ đó định hướng cho doanh nghiệp mớ thành lập có phương pháp và hướng đi nhằm giảm thiểu rủi ro và lãng phí,