Dạy học theo hướng sử dụng các đề tài khoa học ở trường phổ thông là một trong những hướng mới. Thông qua việc thực hiện các đề tài khoa học, học sinh vừa phát triển các năng lực đặc thù môn học, đồng thời học sinh còn phát triển được các phẩm chất như chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực, đồng thời phát triển các năng lực chung như tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Trong bài viết này, chúng tôi xây dựng quy trình tổ chức thực hiện các đề tài khoa học cho học sinh lớp 8 ở trường phổ thông. Bản chất của quy trình là dưới sự tổ chức, hướng dẫn của người dạy, người học tự mình phát hiện tri thức, sắp xếp nguồn thông tin và thiết kế các nghiên cứu để chứng minh. Quy trình này được minh họa trong dạy học môn Sinh học 8 với đề tài "Nghiên cứu biện pháp hạn chế hít khói thuốc lá thụ động thông qua việc chế tạo máy lọc khói thuốc lá"., Tóm tắt tiếng anh, Teaching towards the use of science topics in secondary school is one of the new directions. Through the implementation of scientific topics, students have developed specific subjects, while also developing qualities such as hard work, responsibility, honesty and common individual abilities such as self-study, communication and collaboration, problem solving and creativity. In this article, we develop a process for organizing the implementation of scientific topics for 8th graders in secondary school. The nature of the process is that under the organization and guidance of the teacher, students discover knowledge on their own, arrange information sources and design studies to prove. This process is illustrated in the teaching of Biology 8 with the subject Study of measures to limit secondhand smoke through the manufacture of tobacco smoke purifiers