Sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch trong nhiều thập kỷ qua đã gắn liền với sự phát triển của các công nghệ mới. Các ứng dụng công nghệ có thể được sử dụng gần như trong suốt quá trình thực hiện hoạt động du lịch trước, trong và sau chuyến đi. Các nghiên cứu về chủ đề du lịch và công nghệ đa phần chỉ ra rằng tiến bộ công nghệ được ứng dụng vào du lịch sẽ mang đến cho ngành du lịch những bước tiến mới, khi hoạt động du lịch trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Trong chủ đề phổ biến về du lịch và công nghệ, các giai đoạn của hành vi du lịch từ tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm cho tới chia sẻ đã được đề cập khá nhiều, riêng giai đoạn hình thành nhận thức về nhu cầu và phát sinh động cơ du lịch còn ít được đề cập tới. Thông qua kết quả của cuộc khảo sát đối với 500 khách thể là khách du lịch sinh sống, học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, bài viết hướng đến việc tìm hiểu tác động của những ứng dụng công nghệ trong du lịch tới động cơ du lịch của du khách. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch có những tác động tích cực, thuận chiều đến động cơ du lịch của du khách, tăng cường vai trò của công nghệ trong việc giúp chuyến đi du lịch thuận tiện hơn, dễ dàng hơn thì sẽ tạo nên động cơ du lịch cho du khách.