Phương pháp tối ưu vị trí và dung lượng bộ nghịch lưu trong hệ thống cung cấp điện kéo đường sắt đô thị

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: An Thị Hoài Thu Anh, Đặng Việt Phúc, Trần Văn Khôi

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 620 Engineering and allied operations

Thông tin xuất bản: Khoa học Giao thông vận tải, 2021

Mô tả vật lý: 552-564

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 419652

Thu hồi năng lượng dư thừa trên lưới tiếp xúc trả về lưới trung áp là một trong các biện pháp hiệu quả thu hồi năng lượng tái sinh trong quá trình hãm, xuống dốc của các đoàn tàu trong quá trình vận hành. Để đạt được hiệu quả thu hồi lớn nhất, bên cạnh chế độ điều khiển thì vị trí và dung lượng các bộ nghịch lưu đóng vai trò rất quan trọng. Bài báo này trình bày một phương pháp xác định vị trí tối ưu và dung lượng của các bộ nghịch lưu trong hệ thống cung cấp điện kéo cho các tuyến đường sắt đô thị. Mục tiêu là tìm được phương án bố trí nghịch lưu để tối thiểu hóa tổng chi phí tiêu thụ điện năng và chi phí đầu tư các bộ nghịch lưu, từ đó mang lại lợi ích kinh tế lớn nhất. Phương pháp đề xuất được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất áp dụng thuật toán trào lưu công suất để xác định mức năng lượng tiêu thụ và năng lượng thu hồi tại mỗi trạm điện kéo tương ứng với các trường hợp bố trí nghịch lưu trong các chế độ vận hành. Giai đoạn hai tìm kiếm vị trí và dung lượng các bộ nghịch lưu để tổng chi phí là tối thiểu. Thuật toán đề xuất được kiểm nghiệm trên một mô hình hệ thống cung cấp điện xây dựng theo số liệu tham khảo từ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Kết quả mô phỏng cho trường hợp vận hành 11 đoàn tàu, thời gian từ 5h đến 22h hàng ngày trong 10 năm thì chi phí khi có trang bị nghịch lưu là 252,98 tỷ so với 340,6 tỷ khi không dùng nghịch lưu. Kết quả mô phỏng cho thấy hệ thống ví dụ được tối ưu hóa và khả năng tiết kiệm năng lượng của nó là đáng chú ý., Tóm tắt tiếng anh, Recovery of braking energy on the contact line to return to the medium voltage grid is one of the effective measures to recover renewable energy during the operation process. To achieve the greatest recovery efficiency, besides the control mode, the position and capacity of the inverters play a very important role. This paper presents a method for determining the optimal location and capacity of inverters in the traction power supply system for urban railway lines. The goal is to find an inverter placement that minimizes the total cost of power consumption and the investment costs of the inverters that provide the greatest economic benefits. The proposed method is implemented in two stages. The first stage applies the power flow algorithm to determine the energy consumption and recovered energy at each substation corresponding to the inverter placement cases in the operating modes. The second stage searches for the location and capacity of the inverters so that the total cost is minimal. The proposed algorithm is tested on the model of the power supply system according to the reference data from the Cat Linh - Ha Dong railway. The simulation results for the case of operating 11 trains, the time from 500 to 2200 daily for 10 years, the cost when equipped with the inverters is 252.98 billion VND compared to 340.6 billion VND without using inverters. Simulation results show that the example system is optimized, and its power saving is remarkable.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH