Nghiên cứu nhằm xác định sự tác động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến sự hài lòng và gắn kết của nhân viên. Phương pháp bình phương tối thiểu một phần được sử dụng với mẫu gồm 350 phiếu khảo sát từ nhân viên của 7 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích cho thấy, có 3 yếu tố tác động trực tiếp đến sự gắn kết của nhân viên là sự hài lòng, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm thiện nguyện. 3 yếu tố thông qua sự hài lòng tác động gián tiếp đến sự gắn kết của nhân viên là trách nhiệm môi trường, trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm thiện nguyện. Nghiên cứu cũng gợi ý một số giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.