Du lịch đường sông được định hướng là một trong những sản phẩm du lịch đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2014. Tuy nhiên, những tiếp cận về mô hình sản phẩm du lịch đường sông tổng quát tại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chưa có nhiều công trình. Nghiên cứu này bước đầu phân tích thực trạng về số lượng và mức độ xuất hiện của năm thành phần cơ bản của sản phẩm du lịch tổng quát theo mô hình của Smith (1994), bao gồm tài nguyên du lịch, dịch vụ, lòng hiếu khách, sự tự do lựa chọn và mức độ tham gia của du khách. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện tài nguyên thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch đường sông nhưng thực trạng về những nhóm nhân tố có tính chất vô hình như mức độ dịch vụ, sự tiếp đón và mức độ tự do lựa chọn hay mức độ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm vẫn còn chưa được đầu tư đúng mức. Bài nghiên cứu sử dụng các phương pháp thu thập thông tin định lượng và định tính là khảo sát bảng hỏi du khách, phỏng vấn đại diện doanh nghiệp và quan sát tham dự nhằm cố gắng tiếp cận đa chiều các bên có liên quan trong hệ thống du lịch đường sông. Nghiên cứu này, góp phần khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống quản lý đồng bộ năm nhóm yếu tố thành phần có tác động tương hỗ và tăng cường những tương tác hướng đến trọng tâm là du khách để nâng cao lợi thế cạnh tranh điểm đến về du lịch đường sông dành cho Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.