Bài viết tập hợp các nghiên cứu đã có về giá trị khách hàng cảm nhận và các nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của cảng container dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Kết quả nghiên cứu tổng hợp cho thấy, phương hướng nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của cảng container dựa trên góc nhìn giá trị khách hàng cảm nhận là một phương hướng mới và có thể khai thác trong tương lai. Bài viết cũng đã đề xuất mô hình nghiên cứu theo phương hướng này với các yếu tố được tập hợp từ các nghiên cứu trước, cũng như phù hợp với đặc tính của giá trị khách hàng cảm nhận., Tóm tắt tiếng anh, This literature review is to summary existing researches on the customer perceived value and researches on the competitiveness of container ports from different perspectives. This review finds out that the use of the customer perceived value to analyze the competitiveness of container ports is a new research direction, and it can be exploited in the future. This review also proposes a research model which using this above-mentioned research direction and other factors based on existing researches.